Báo động tình trạng khai thác nước ngầm quá mức tại một số quận huyện

(VOH) - Theo ông Nguyễn Văn Đắng – phó tổng giám đốc SAWACO, việc khai thác quá mức khiến nguồn nước ngầm hiện đang suy giảm, đặc biệt tại các quận

Ngày 16/5, Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã phối hợp với Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chuỗi chương trình tuyên truyền “Sử dụng nước sạch và hạn chế khai thác nước ngầm trên địa bàn TP.HCM” tại trường THCS Tam Đông 1, huyện Hóc Môn.

Đây là chuỗi chương trình nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân, an tâm sử dụng nguồn nước cấp, hạn chế các nguy cơ do khai thác nước dưới đất gây ra; Thực hiện chủ trương của thành phố về việc giảm sử dụng nước ngầm, coi đây như một biện pháp vừa bảo vệ, dự trữ nguồn nước ngầm, vừa góp phần hạn chế tình trạng lún sụt; Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là trí thức trẻ, nhà khoa học trẻ trong tham gia xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Trong khuôn khổ chương trình ngày 16/5, toàn bộ học sinh trường THCS Tam Đông 1 đã có nhiều hoạt động trải nghiệm bổ ích, vui tươi như: được tập huấn chuyên đề “Sử dụng nước sạch và hạn chế khai thác nước ngầm”, xem triển lãm “Chuyến xe công nghệ” kết hợp triển lãm trực tuyến bằng công nghệ 3D về sử dụng nước sạch, tham gia hỏi đáp về tìm hiểu sử dụng nước sạch, tham gia các trò chơi tìm hiểu về sử dụng nước sạch, vòng tuần hoàn của nước...

Chương trình tuyên truyền “Sử dụng nước sạch và hạn chế khai thác nước ngầm trên địa bàn TPHCM” 1

Các em học sinh trường THCS Tam Đông 1 hào hứng tham gia chương trình

Theo ông Nguyễn Văn Đắng – phó tổng giám đốc SAWACO, việc khai thác quá mức khiến nguồn nước ngầm hiện đang suy giảm, đặc biệt tại các quận: Gò Vấp, Tân Bình; huyện: Hóc Môn, Bình Chánh; mực nước ngầm đã xuống thấp nhất là 40m so với mặt đất, dẫn đến hậu quả là việc sụt lún mặt đất xảy ra ngày càng nhiều. Mặt khác, sử dụng nước ngầm trong ăn uống sinh hoạt nhưng không có kiểm tra, giám sát chất lượng sẽ nguy hại đối với sức khỏe về lâu dài.

Hiện tại cũng như về lâu dài, để giúp người dân thay đổi nhận thức và khuyến khích sử dụng nước sạch thay cho nước ngầm nhằm đảm bảo sức khỏe, Sawaco sẽ cung cấp nguồn nước sạch liên tục, chất lượng, đồng thời vận động người dân hạn chế khai thác nước ngầm; đối với các khu công nghiệp, khu chế xuất sẽ có giá bán sỉ nước hợp lý. Đó cũng chính là trách nhiệm của Sawaco trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng như bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững trong giai đoạn hiện nay, khi sự biến đổi khí hậu đang dần gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sức khỏe nhân dân.

Dự kiến thời gian diễn ra chuỗi chương trình này là từ tháng 5 đến tháng 10 năm 2022 tại nhiều trường học trên địa bàn TPHCM.