Công nhận huyện Bình Chánh đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020

(VOH) - Sáng 29/4, UBND TPHCM long trọng tổ chức Lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công nhận huyện Bình Chánh, TPHCM đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

Đồng thời, công bố sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021 và huyện Bình Chánh Đón nhận Huân chương Lao động Hạng 3.

Sau 10 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, với sự nỗ lực, quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của nhân dân, đến nay toàn Huyện có 14/14 xã hoàn thành nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, có 14/14 xã được công nhận đạt chuẩn nâng cao.

Huyện đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bình Chánh với những thành tựu nổi bật đáng trân trọng và tự hào.

Ông Trần Văn Nam, Bí thư Huyện ủy Bình Chánh khẳng định: “Tôi tin rằng, với quê hương Bình Chánh, huyện anh hùng không chỉ trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, với danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, mà còn trong xây dựng và phát triển đất nước với Huân chương Lao động Hạng Ba làm động lực, niềm vinh dự to lớn cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện tiếp tục vượt qua khó khăn thách thức, phát huy tiềm năng lợi thế, sức mạnh đoàn kết, thống nhất, đồng lòng giữa ý đảng lòng dân để thực hiện thắng lợi những mục tiêu đề ra, đặc biệt là phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc thành phố trong tương lai”.

Công nhận huyện Bình Chánh đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 1
Công bố Quyết định và nghi thức trao Bằng công nhận huyện Bình Chánh đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020

Có thể nói, 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cũng là ngần ấy năm huyện Bình Chánh nỗ lực bứt phá vươn lên, diện mạo nông thôn thay đổi từng ngày, mang đến niềm vui, tiếng cười rộn ràng trên khắp quê hương Bình Chánh anh hùng.

Đây sẽ là tiền đề quan trọng, tạo động lực và niềm tin để Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Bình Chánh phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới.

Tại buổi lễ, ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, từ khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đến nay, dưới sự lãnh đạo tập trung của các cấp uỷ Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở, sự tham gia chủ động của người dân trong việc thực hiện chương trình, bộ mặt nông thôn mới ngoại thành của Thành phố Hồ Chí Minh đã thực sự thay đổi và đạt được nhiều kết quả khá tích cực.

Đến nay, toàn thành phố đã có 56/56 xã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao; có 5/5 huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nói: “Với những thành quả đã đạt được, cùng với những bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình triển khai xây dựng Chương trình nông thôn mới trên trên địa bàn, với quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ vì sự phát triển của Huyện, vì ấm no và hạnh phúc của nhân dân, tôi tin tưởng huyện Bình Chánh sẽ tiếp tục vươn lên mạnh mẽ xây dựng huyện sớm trở thành một đô thị nông nghiệp sinh thái, một đô thị vệ tinh của Thành phố Hồ Chí Minh trong tương lai”.

Cũng theo Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan, sản phẩm OCOP và việc đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới có quan hệ mật thiết với nhau, tác động hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình phát triển đi lên của vùng nông thôn và kinh tế nông nghiệp Việt Nam. Vì vậy, chương trình OCOP đã được Chính phủ xác định là một giải pháp quan trọng không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân ở các xã, huyện ngoại thành xây dựng nông thôn mới mà còn góp phần phát triển kinh tế xã hội toàn diện của các địa phương.

Chương trình còn diễn ra lễ ký kết, hợp tác tiêu thụ 27 sản phẩm OCOP giữa Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV với 11 doanh nghiệp được công nhận sản phẩm OCOP.

Bình Chánh chính thức ra mắt Trung tâm Điều hành Đô thị thông minh

(VOH) - Sáng 29/4, Uỷ ban nhân dân huyện Bình Chánh tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Điều hành Đô thị thông minh.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Hổ, Giám đốc VNPT TPHCM, là đơn vị đồng hành cùng huyện Bình Chánh cho hay, tại các thành phố trên cả nước, thời gian qua VNPT đồng hành, xây dựng và triển khai các giải pháp trong lĩnh vực đô thị thông minh, chuyển đổi số, tận dụng được thế mạnh từ kinh nghiệm kết nối liên thông xuyên suốt từ huyện, tỉnh lên bộ, ngành, trung ương.

“Trong giai đoạn tiếp theo, VNPT sẽ phối hợp với Bình Chánh để phát triển, hoàn thiện Trung tâm Điều hành thông minh theo mô hình kiến trúc của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, tích hợp đưa dữ liệu của huyện Bình Chánh lên Dashboard của Thành phố, tiếp tục làm giàu kho dữ liệu ở các lĩnh vực có liên quan, mở rộng các lĩnh vực còn lại, nghiên cứu ứng dụng hệ thống Trí tuệ nhân tạo, Big Data vào việc xử lý, phân tích thông tin để ra quyết định kịp thời và chính xác”.

Bình Chánh chính thức ra mắt Trung tâm Điều hành Đô thị thông minh 1
Trình diễn một số tính năng của Trung tâm Điều hành Đô thị thông minh huyện Bình Chánh.

Ông Phạm Văn Lũy, Quyền Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Bình Chánh cho biết: “Trên cơ sở học tập mô hình, cách làm hay của các đơn vị bạn, đồng thời nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công tác lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế trên địa bàn huyện, góp phần tăng cao hiệu lực hiệu quả quản lý Nhà nước, sau một thời gian đầu tư chuẩn bị, hôm nay Uỷ ban nhân dân huyện chính thức ra mắt Trung tâm Điều hành thông minh Huyện Bình Chánh.

Việc đưa vào hoạt động Trung tâm là động lực, cơ hội để huyện đẩy mạnh việc tích hợp, cập nhật thường xuyên cơ sở dữ liệu, thông tin tổng hợp chung của các ngành, lĩnh vực. Từ đó, phân tích đánh giá dữ liệu và đưa ra các giải pháp phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện”.