Dân vận khéo trong phòng, chống dịch Covid-19 ở quận Bình Tân

(VOH) - Chiều 30/11, Quận ủy quận Bình Tân tổ chức họp mặt kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10), 40 năm thành lập Ban Dân vận Thành ủy TPHCM (27/11/1981 - 27/11/2021).

Tại buổi họp mặt, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Nguyễn Thị Kim Hương ôn lại truyền thống 91 năm công tác dân vận của Đảng rất đáng tự hào, trân trọng. Đó là công sức, tâm huyết, ý chí, sự sáng tạo, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, của nhiều thế hệ đi trước và của những điển hình "Dân vận khéo" trong phong trào.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn quận Bình Tân đã gây ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhiều người lao động tự do bị mất việc, người có hoàn cảnh khó khăn lại càng khó khăn hơn. Để góp phần cùng hệ thống chính trị quận kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, Ban Dân vận Quận ủy đã xây dựng 43 văn bản triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Ban Dân vận Thành ủy; tập trung phối hợp huy động hơn 2.000 lực lượng cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng tình nguyện viên tham gia công tác phòng, chống dịch. Xây dựng và triển khai 10 văn bản phát động các giải pháp, cách làm hay, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch. Qua đó đã có 42 mô hình, cách làm hiệu quả, thiết thực trong chăm lo, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch Covid-19 như: Bếp chia sẻ yêu thương mùa dịch; Bữa cơm “0 đồng”; Gian hàng rau “0 đồng”, Siêu thị mini “0 đồng”, điểm mua hàng “0 đồng”; Tình nguyện viên “mùa Covid-19”, Chợ “nghĩa tình”,“Chuyến xe nghĩa tình”; “Đi chợ thay”; “nhà trọ 0 đồng”…

“Để đạt được kết quả những mô hình này, đó là một sự sáng tạo, quyết tâm, trách nhiệm và sự cổ vũ tham gia tích cực, sự đồng thuận của người dân và cùng tham gia thì từ đó công tác dân vận mới lan tỏa trên toàn địa bàn quận cũng như sự đồng thuận của xã hội. Có nhiều mô hình rất cụ thể gắn với lợi ích đời sống của người dân để thấy được uy tín của Đảng, chính quyền mặt trận, đoàn thể và người dân thấy được sự chăm lo, phát huy dân chủ trong nhân dân thì nhân dân đồng thuận và tham gia tích cực”, bà Nguyễn Thị Kim Hương đánh giá.

dân vận khéo, COVID-19, ngày 30 tháng 11 năm 2021
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Dân vận khéo năm 2021 được Ủy ban nhân dân TPHCM tặng bằng khen.

Với mô hình “Chuyến xe nghĩa tình” của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam quận Bình Tân vừa qua đã kịp thời chuyển các nhu yếu phẩm, túi an sinh đến người dân, đặc biệt là thanh niên công nhân ở các khu lưu trú, nhà trọ và người lao động nhập cư có hoàn cảnh khó khăn trong những ngày giãn cách. Bí Thư quận Đoàn – Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam quận Bình Tân Nguyễn Lê Trung Hiếu cho biết: Hội Liên hiệp Thanh niên quận Bình Tân đã vận động các doanh nghiệp cũng như từ nguồn kinh phí tự có để trang bị chuyến xe bán tải trực tiếp chở nhu yếu phẩm đến 30 khu nhà trọ, khu lưu trú cho hơn 1.500 thanh niên công nhân, đang sinh sống tại các phòng trọ. Đồng thời, đoàn thanh niên còn tham gia trao tặng túi thuốc cho F0 cách ly tại nhà, hỗ trợ oxy cho những trường hợp bị suy hô hấp mà chưa kịp tới bệnh viện. “Trong mùa dịch rất nhiều đoàn viên thanh niên và người dân gặp khó khăn. Hiểu được đó là nhiệm vụ là trách nhiệm của tổ chức thanh niên phải thực hiện. Cho nên qua vận động rất nhiều các bạn trẻ, các nhà hảo tâm phát huy được tinh thần đoàn kết, sức mạnh của toàn thể người dân. Vì ai ai cũng muốn tham gia tình nguyện, cho nên Hội LHTN cũng như Đoàn TN đã kịp thời tập hợp cũng như tuyên truyền vận động những nhà hảo tâm cũng như thanh niên có tinh thần tình nguyện cùng nhau san sẻ với người dân”, Nguyễn Lê Trung Hiếu cho biết thêm.

Tương tự, có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Dân vận khéo năm 2021, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bình Tân đã có nhiều đóng góp trong công tác vận động và chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ Tết, đặc biệt là trong thời gian dịch Covid -19 – lần thứ tư vừa qua, ông Lê Văn Bảy – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bình Tân cho biết: Nhìn chung sự chăm lo này được người dân rất đồng tình và ấm lòng vì khó khăn của mình đã được các cấp chính quyền chăm lo: “Trong đợt dịch vừa qua nhận được sự hỗ trợ của DN và nhân dân với tổng số tiền trên 100 tỷ đồng, tương đương 250.000 phần quà. Ngoài ra, TP chuyển về và 10 phường cùng chăm lo tổng cộng là 850.000 phần quà. Mỗi người thật sự khó khăn sẽ được một phần quà”.

Dịp này Ban Dân vận Trung ương tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Dân vận” cho 2 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp công tác Dân vận của Đảng; tặng bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM cho 2 tập thể, 3 cá nhân; tặng bằng khen của Ủy ban nhân dân quận Bình Tân cho 51 tập thể, 93 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Dân vận khéo năm 2021.