Làm sao để nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài trở thành động lực phát triển?

VOH - Theo thống kê, TPHCM có 2,8 triệu Việt kiều trong số gần 6 triệu người Việt sống ở nước ngoài, với khoảng 200 ngàn trí thức.

Sáng 8/5, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tổ chức tọa đàm quốc tế "Vai trò cộng đồng doanh nhân, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài với sự phát triển TPHCM theo Nghị quyết số 98 của Quốc Hội, Chỉ thị số 27 và Nghị quyết số 18 của HĐND".

Bà Nguyễn Thúy Hồng, phó đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ khẳng định hiện nay đội ngũ trí thức và doanh nhân gốc Việt tại Mỹ phát triển mạnh cả về lượng và chất, với hơn 200.000 người, chiếm hơn 50% tổng số trí thức người Việt Nam ở nước ngoài.

Trí thức có vai trò quan trọng đối với giai đoạn phát triển mới của đất nước, trong bối cảnh Việt Nam và Hòa Kỳ vừa nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Bà Nguyễn Thúy Hồng đề xuất, trước mắt cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế tiếp nhận, xử lý, phản hồi và vận dụng sáng kiến của các chuyên gia, trí thức, doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài.

Riêng TPHCM nên có kế hoạch hợp tác cụ thể với trí thức Việt kiều trong từng lĩnh vực, nhất là công nghệ cao, công nghệ mới, đổi mới sáng tạo. Xem xét những hình thức ưu đãi phù hợp để thu hút đầu tư vào lĩnh vực phát triển và chuyển giao công nghệ. 

Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ sẵn sàng hỗ trợ kết nối để xây dựng quan hệ cho các bên.

h1_20240508142642
Buổi tọa đàm có sự tham gia của đông đảo chuyên gia, doanh nhân trong và ngoài nước - Ảnh: Phi Yến

Trí thức, doanh nhân người VN ở nước ngoài sẽ hỗ trợ tích cực nâng cao vị trí chuỗi giá trị toàn cầu, đi nhanh trong đổi mới sáng tạo, tận dụng thời cơ của Cách mạng Công nghiệp 4.0, hình thành các ngành kinh tế mới.

Điều này đã được khẳng định trong các Nghị quyết của Đảng như NQ 29, 41, 45 ban hành trong năm 2023 và 2024.

Ông Trần Hải Linh, Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân và đầu tư Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực tối đa để góp phần tăng cường hợp tác giữa TPHCM và Hàn Quốc, đầu tư phát triển công nghiệp xanh, thành lập trung tâm nghiên cứu trực tiếp tại TPHCM, thúc đẩy các lĩnh vực liên quan đến công nghiệp xanh như là tích hợp bán dẫn, công nghệ thiết kế, chế tạo linh kiện vi mạch hay là chip, pin..."

Bà Vũ Thị Huỳnh Mai - Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM cho rằng, trọng trách của đơn vị và các sở ngành của TPHCM phải kết nối cho được các cơ quan đại diện, các hiệp hội kiều bào trên thế giới để phát huy và khơi thông nguồn lực cho thành phố.

hinh-ba-huynh-mai_20240508142648
Bà Vũ Thị Huỳnh Mai phát biểu tại tọa đàm - Ảnh: Phi Yến

Chúng ta phải rà soát lại cơ chế, chính sách của TPHCM trong vấn đề thu hút chuyên gia, doanh nghiệp, nhà khoa học về công tác cho thành phố; trọng tâm nhất liên quan tới đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, tận dụng nguồn nhân lực đào tạo từ các nước khi trở về để đóng góp cho công cuộc phát triển của thành phố, bà Mai nêu ý kiến.

Thành phố cũng quan tâm vấn đề thu hút đầu tư của kiều bào qua đề án về kiều hối. Hy vọng, sẽ có những mô hình để làm sao thu hút nguồn lực này vào các dự án trọng điểm của thành phố.