Đoàn Thanh niên Công an TPHCM xung kích hoàn thành mọi nhiệm vụ

(VOH) - Đoàn Thanh niên Công an TP đã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kép khi vừa góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố vừa chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Nhìn lại năm 2021, có thể nói, Đoàn Thanh niên Công an Thành phố đã luôn bám sát định hướng chỉ đạo của Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an Thành phố, của Đoàn cấp trên, trong đó tập trung các hoạt động linh hoạt sáng tạo nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kép vừa góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố vừa chung tay cùng các tổ chức chính trị xã hội thực hiện các hoạt động phòng chống dịch bệnh, chăm lo cho người dân chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19.

Đầu tiên phải kể đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và tuyên truyền trong đoàn viên thanh niên. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng, đầu tư đổi mới về nội dung và hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật trực tiếp, Ban Thường vụ Đoàn Công an thành phố còn tăng cường xây dựng inforgraphic, video clip, xây dựng tin bài để đăng tải trên trang Fanpage “Tuổi trẻ Công an thành phố Hồ Chí Minh” góp phần tuyên truyền sâu rộng trong học sinh, sinh viên, người dân thành phố những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của ngành Công an, thủ đoạn mới của tội phạm, biện pháp phòng ngừa… Tất cả các hoạt động của Đoàn Thanh niên Công an thành phố đều gắn chặt với công tác chuyên môn. Do đó vừa mang tính tuyên truyền cao vừa có tác dụng cảnh báo đạt hiệu quả.

doan-thanh-nien-cong-an-thanh-pho-xung-kich-hoan-thanh-moi-nhiem-vu-voh.com.vn-anh1
Đoàn viên, thanh niên Công an TPHCM hướng dẫn người dân Quận 5 phương pháp phòng cháy chữa cháy. (Ảnh: thanhuytphcm)

Ngoài ra, hoạt động tuyên dương gương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” được các đơn vị chú trọng tổ chức, kịp thời ghi nhận, động viên và tôn vinh những tấm gương điển hình tiên tiến tiêu biểu trong Tuổi trẻ Công an thành phố. Thông qua đó, phong trào tuổi trẻ xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được thể hiện rõ nét nhất. Hàng loạt công trình, phần việc gắn với nhiệm vụ chính trị của lực lượng Công an thành phố và công tác chuyên môn của từng lực lượng, như: công trình Thanh niên “Tuổi trẻ Công an thành phố xung kích trong tuyên truyền pháp luật nâng cao cảnh giác phòng ngừa tội phạm đối với sinh viên, thanh niên công nhân, người dân sinh sống tại các địa bàn giáp ranh Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận”. Đây là một trong 2 công trình tiêu biểu cấp Thành do Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh công nhận và đây cũng là lần thứ 3 liên tiếp công trình của Đoàn Thanh niên Công an Thành phố đạt danh hiệu Công trình tiêu biểu cấp Thành phố. Ngoài ra , còn phải kể đến Công trình "Tuyên truyền pháp luật phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên và thanh niên công nhân". Hay như các hoạt động  hỗ trợ người dân liên quan đến việc cấp căn cước công dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân như lời chia sẻ sau của đại úy Phan Thị Hồng Nhung – Bí thư đoàn Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố: "Để thực hiện công trình này, chúng tôi đã huy động các bạn đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ công tác cấp căn cước công dân của đơn vị cũng như tại các điểm lưu động, thực hiện cùng cán bộ chiến sĩ làm các khâu như: cấp phát, khai báo y tế, lăn tay…để người dân đến đây sẽ được đảm bảo hướng dẫn tận tình chu đáo, qua đó thể hiện được hình ảnh người chiến sĩ CATP thân thiện vì nhân dân phục vụ".

Trước thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn Thành phố, Đoàn Thanh niên Công an thành phố đã linh hoạt lựa chọn và thực hiện nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực. Điển hình như vận động hơn 1 ngàn cán bộ chiến sĩ, đoàn viên thanh niên tham gia hiến gần 2.000 đơn vị máu, kịp thời bổ sung lượng máu đang thiếu hụt nghiêm trọng cho Ngân hàng máu. Hoặc như vận động, kết nối các nguồn lực xã hội phát động đoàn viên, thanh niên, người dân thành phô tham gia đóng góp Quỹ vắc-xin Covid-19, ủng hộ kinh phí, vật tư y tế, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cho công tác phòng, chống dịch bệnh, triển khai các hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tại các địa phương, đơn vị. Cũng trong thời gian này, dự báo được tình hình các loại tội phạm sẽ lợi dụng thời điểm dịch bệnh để thực hiện hành vi phạm tội, Đoàn Công an thành phố đã tham mưu báo cáo Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an Thành phố trong việc xây dựng 6 video clip tuyên truyền chú trọng vào các nội dung như khuyến cáo người dân hạn chế tập trung đông người, một số phương thức, thủ đoạn của tội phạm lợi dụng hoạt động kinh doanh đa cấp trá hình, lừa đảo qua mạng và đặc biệt là videp clip cảnh báo tình hình cháy nổ tại các gia đình trong thời điểm giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh… Các video clip được xây dựng phong phú hình ảnh, sinh động, dễ hiểu, được trình chiếu tại các địa phương, các điểm cấp căn cước công dân, các bệnh viện…đã góp phần nâng cao cảnh giác cho người dân.

Thiếu tá Nguyễn Công Danh – Bí thư Đoàn Thanh niên Công an thành phố nêu rõ: "Lực lượng CATP nói chung và lực lượng đoàn viên thanh niên CATP nói riêng, luôn ra sức phấn đẩu để có thể nắm tình hình đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, đó là nhiệm vụ hàng đầu đối với lực lượng công an thì nhận thức được điều đó, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên CATP đã chỉ đạo các cơ sở đoàn hàng năm phải xây dựng những công trình, phần việc gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị. Bên cạnh đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo cũng như định hướng của Ban Giám đốc CATP, đoàn viên thanh niên CATP cũng đã xây dựng những công trình, phần việc gắn với nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của từng lực lượng".

Nhìn nhận về hiệu quả  hoạt động của Đoàn Thanh niên Công an thành phố thời gian qua, Phó Bí thư Thành đoàn TPHCM Ngô Minh Hải cho biết: "Trong nhiều năm qua, Ban thường vụ Đoàn Thanh niên CATP là một những đơn vị phải nói là xuất sắc, dẫn đầu trong khối thi đua của các đơn vị lực lượng vũ trang. Các anh chị trong Đoàn Thanh niên CATP luôn nỗ lực cố gắng, không những phát huy chuyên môn mà còn thể hiện sức trẻ của mình trong các hoạt động công tác Đoàn. Đến thời điểm hiện nay, các đồng chí Đoàn thanh niên CATP cũng đã xác lập các công trình, phần việc và đã hoàn tất các hoạt động của mình đem lại những hoạt động tích cực cho các bạn đoàn viên. Tôi tiếp tục tin tưởng rằng, với tinh thần sức trẻ của các đồng chí sẽ tiếp tục phát huy được vai trò của tổ chức đoàn, của tuổi trẻ trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị, góp phần cùng với lãnh đạo của đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao".

Nhấn mạnh vào tính thiết thực, hiệu quả, ý nghĩa nhân văn, dù trong hoàn cảnh nào thì các hoạt động của Đoàn đều được Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Công an thành phố triển khai một cách linh hoạt, sáng tạo, đã mang lại những màu sắc tươi sáng, rực rỡ và góp phần xây dựng hình ảnh tuổi trẻ Công an thành phố xung kích, nhiệt huyết và hết mình cống hiến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.