Đưa pháp luật đến với người dân xã Tam Thôn Hiệp huyện Cần Giờ

(VOH) - Các chuyên gia tư vấn tại Ngày hội đã lắng nghe và giải đáp cho từng trường hợp cụ thể.

Sáng nay, 18/5, tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Tam Thôn Hiệp huyện Cần Giờ, Phòng Công tác xã hội - Bạn nghe đài, Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Phòng Tư pháp và Hội Luật gia huyện Cần Giờ tổ chức Ngày hội pháp luật nhằm tư vấn pháp luật cho những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Đưa pháp luật đến với người dân xã Tam Thôn Hiệp huyện Cần Giờ 1
Ngày hội pháp luật tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Tam Thôn Hiệp huyện Cần Giờ

Các chuyên gia tư vấn tại Ngày hội đã lắng nghe và giải đáp cho từng trường hợp cụ thể. Chị Dương Cẩm Loan ở ấp An Phước cho biết, 3 năm qua chị băn khoăn về vấn đề làm giấy tờ nhà đất của gia đình, ngày hội hôm nay đã giúp chị tháo gỡ được gút mắc bấy lâu nay nên chị rất phấn khởi. "Hồi xưa đất đó của mẹ cho ở, anh hộ nghèo xây dựng nhà ở tạm. Sau đó mẹ bán lại cho 2 anh em đồng sở hữu, ra công chứng bị kẹt cái nhà, nếu đập nhà thì không có khả năng xây lại. Khó khăn lắm mới mua được căn nhà ở mà chưa được đứng tên sở hữu, mình không biết hướng đi để làm giấy tờ. Hôm nay được tư vấn mình đã biết hướng đi, được giải tỏa nên mình thấy vui hơn", chị Loan nói. 

Ông Huỳnh Thế Hiệp ở ấp An Phước thì có băn khoăn về khoảng đất gò mà gia đình ông sử dụng đã từ lâu, giờ đây không xin gia hạn được. Vấn đề này ông đã được Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Cần Giờ trả lời bằng văn bản, nhưng hôm nay ông vẫn muốn được các chuyên gia pháp lý giải đáp thêm. Sau khi được tư vấn cặn kẽ, ông Hiệp đã hiểu hơn về vấn đề của mình, ông nói: "Giấy chứng nhận phần đất gò có thời hạn 20 năm, hết hạn tui xin gia  hạn nhưng không được do hiện trạng đất sử dụng sai mục đích không gia hạn được. Không hiểu nên hôm nay đến hỏi luật sư, luật sư cũng nói phần đất gò sử dụng sai mục đích thì không thể gia hạn được. Luật nhà nước quy định như vậy thì mình phải chấp hành thôi".

Buổi tư vấn cũng là dịp để cán bộ ở cơ sở tìm hiểu thêm về luật pháp để có thể chia sẻ cho cộng đồng. Bà Võ Thị Hồng Vui, tổ trưởng nhân dân ở ấp An Lập, bà nhận thấy có nhiều người thắc mắc về vấn đề làm di chúc, chia thừa kế nên hôm nay bà đến với ngày hội tìm hiểu pháp luật về vấn đề này để bản thân bà nắm được quy định của pháp luật, đồng thời có thể chia sẻ giúp cho người xung quanh. Bà Vui cho hay: "Luật sư tư vấn giúp hiểu được nhiều, khi tôi còn khỏe mạnh ra xã làm giấy di chúc, có giấy khám sức khỏe, muốn chia cho con ruột hay con nuôi bao nhiêu phần trăm…giờ đã hiểu. Có ai thắc mắc thì mình tư vấn cho người ta".

Đưa pháp luật đến với người dân xã Tam Thôn Hiệp huyện Cần Giờ 2
Các chuyên gia tư vấn tại Ngày hội đã lắng nghe và giải đáp cho từng trường hợp cụ thể.

Đánh giá của các chuyên gia tư vấn tại ngày hội, các vấn đề người dân quan tâm đều liên quan thiết thực đến đời sống như đất đai,  thừa kế, hôn nhân gia đình…Nếu như cán bộ ở cơ sở quan tâm giải đáp các băn khoăn của người dân thì sẽ giúp người dân hiểu và tuân theo quy định của pháp luật. Ông Ngô Thế Tiến, nguyên Thẩm phán Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, sau khi tham gia tư vấn cho người dân, cho biết: "Những trường hợp một vài hộ gia đình, cá nhân chưa hiểu rõ Luật đất đai, thì cấp có thẩm quyền nên tổ chức giáo dục cho người dân, khi tiếp xúc với dân thì hướng dẫn chính xác. Nên có những buổi tiếp xúc như ngày hôm nay để bức xúc trong người dân giảm đi rất nhiều. Người dân được quyền sử dụng đất nhà nước giao cho, và khi hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình thì họ sẵn sàng chấp nhận."

Đánh giá về sự cần thiết của công tác tư vấn pháp luật cho người dân trên địa bàn, ông Võ Văn Rong, Chủ tịch Hội Luật gia huyện Cần Giờ nói: "Đây là một trong những việc làm rất thiết thực giúp người dân có nơi có chỗ để hỏi để biết, từ đó an tâm trong cuộc sống. Nhiều người dân nhiều khi muốn hỏi muốn biết nhưng rất khó. Nên những buổi tư vấn như thế này hằng năm có thể tổ chức một vài lần để giúp người dân hiểu được pháp luật".

Hoạt động tư vấn pháp luật trên được tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2022 - đợt 1. Nhân Ngày hội, Phòng Công tác xã hội - Bạn nghe đài, Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố đã trao 30 phần tiền hỗ trợ cho các hộ nghèo trên địa bàn, mỗi phần trị giá 300.000đ.