Kinh tế TPHCM đang phục hồi mạnh mẽ

(VOH) - Chiều ngày 26/4, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì buổi họp về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM tháng 4 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm tháng 5 năm 2022.

Báo cáo về tình hình kinh tế của Thành phố, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố - Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, kinh tế Thành phố tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ, tạo tâm lý và tin tưởng cho người dân và doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, trong tháng 4, một số lĩnh vực kinh tế đã có dấu hiệu khởi sắc, tăng tốc và phục hồi mạnh mẽ so với những tháng trước và so với cùng kỳ.

Kinh tế TPHCM đang phục hồi mạnh mẽ 1
Buổi họp về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM tháng 4 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm tháng 5 năm 2022

Cụ thể, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 4 năm 2022 ước tính tăng 2% so với tháng 3 năm 2022 và tăng gần 10% so với cùng kỳ; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 3,2% so với tháng trước và tăng 6,2% so với cùng kỳ.

Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục duy trì mức lãi suất thấp theo sự điều hành của Ngân hàng Nhà nước nhằm tạo điều kiện hỗ trợ cho khách hàng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 có điều kiện phục hồi sản xuất kinh doanh theo chủ trương của Chính phủ và Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, trong đó, lãi suất huy động tiền gởi dưới 6 tháng không quá 4%/năm và lãi suất cho vay ngắn hạn bằng Việt Nam đồng đối với một số ngành áp dụng tối đa 4,5%/năm.

“Tính chung 4 tháng đầu năm, các lĩnh vực kinh tế có mức tăng trưởng khá, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 2,6%; trong đó 4 ngành công nghiệp trọng yếu là tăng 6%. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 168.000 tỷ đồng, đạt 43,51% dự toán, tăng 13,87% so với cùng kỳ; Kim ngạch xuất khẩu của Thành phố ước đạt 16,7 tỷ đô la Mỹ, tăng 3,6% so với cùng kỳ; Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 2,6% so với cùng kỳ, trong đó bốn ngành công nghiệp trọng yếu ước tăng 9,2% so với cùng kỳ”, bà Lê Thị Huỳnh Mai nói.

Theo đánh giá của các sở, ngành, hiện nay nhiều doanh nghiệp và nhà bán lẻ trên địa bàn Thành phố đã có kế hoạch tăng cường lượng hàng thiết yếu để chuẩn bị nguồn hàng phục vụ thị trường; việc sản xuất đi vào ổn định, nhất là các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu, may mặc, hóa phẩm, thực phẩm công nghệ,… kích cầu tiêu dùng.

"Hiện nay, về chỉ số ngành điện, nông lâm thủy sản thì tỉ trọng tiêu thụ chỉ chiếm có 0,6% vì hiện nay đã tăng so với năm 2021 là 1,54%. Sản xuất công nghiệp và xây dựng chiếm tỉ trọng 36% trong tổng mức tiêu thụ thì hiện nay tăng 0,88%; thương nghiệp khách sạn chiếm tỉ trọng 11,79%, hiện khối này còn giảm 1,1%...”, Giám đốc Sở Công thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết thêm.

Để tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, Giám đốc Sở Tài chính Thành phố Phạm Thị Hồng Hà đề xuất, trong tháng 5 TPHCM tổ chức rà soát, sắp xếp lại việc xử lý tài sản công, phê duyệt phương án bán tài sản trên đất, chuyển nhượng tài sản đất theo hình thức đấu gía nhưng chưa thực hiện được.

“Chống thất thu ngân sách nhà nước, tăng cường công tác quản lý thu, đôn đốc thu trong đó thực hiện chuyên sâu đối với 4 chuyên đề: Kiểm soát hoạt động chuyển giá đối với các doanh nghiệp có hoạt động liên kết, quản lý thu đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế và quản lý thu đối với lĩnh vực nhà đất, quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê nhà, mặt bằng kinh doanh”, bà Phạm Thị Hồng Hà cho hay.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, yêu cầu đẩy mạnh việc xây nhà lưu trú cho công nhân, theo ông, mặc dù tháng 4 Thành phố đã khởi công một số nhà lưu trú công nhân, nhà ở xã hội nhưng cũng chỉ được vài ngàn căn. Theo ông, vài ngàn căn so với hàng triệu người có nhu cầu thì không là gì hết.

Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi đề nghị nâng cao hoạt động của các tổ công tác tháo gỡ vướng mắc, vừa qua, các tổ công tác này phát huy được vai trò như đã cho ý kiến tháo gỡ quỹ 20% nhà ở xã hội hay việc định giá các công trình. Về việc tổ chức bắn pháo hoa, Chủ tịch UBND TP.HCM - Phan Văn Mãi cho biết: “Có hai luồng ý kiến, thường trực UBND Thành phố đã cân nhắc rất nhiều có nên tổ chức bắn pháo hoa. Tuy nhiên, sau nhiều năm không triển khai, Thành phố cố gắng khôi phục lại hoạt động này để có món ăn tinh thần cho người dân.

Dù vậy, việc này cũng có nhiều nguy cơ. Nếu trước đây bắn 4 điểm, nay bắn 2 điểm thì sẽ dẫn đến tình trạng dồn về nơi này, nên công tác đảm bảo an ninh trật tự và an toàn tuyệt đối là nhiệm vụ phải đặt ra”.