Người dân không được chủ quan, lơ là trước tình hình dịch bệnh

(VOH) - Lãnh đạo TPHCM đề nghị người dân không hoang mang, lơ là trước biến thể Omicron.

Chiều ngày 29/11, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp, tuyên truyền về một số thông tin nổi bật trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP trong những ngày qua.

Thông tin về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải cho hay, tính đến 18 giờ 00 ngày 28/11/2021, có 468.013 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 467.448 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 565 trường hợp nhập cảnh.

Hiện TPHCM đang điều trị 14.580 bệnh nhân, trong đó: có 574 trẻ em dưới 16 tuổi, 374 bệnh nhân nặng đang thở máy, 14 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 28/11, có 1.094 bệnh nhân nhập viện, 1.047 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 277.431), 62 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 17.968).

Về tiêm chủng vắc xin Covid-19, đến ngày 28/11/2021, đã có 7.907.595 mũi 1 và 6.667.714 mũi 2 được tiêm cho người dân TPHCM.

Tại họp báo, Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải cũng cho hay, trong những ngày qua, diễn biễn dịch Covid-19 tại TPHCM có 4 điều đặt ra gồm: số ca mắc mới vẫn còn cao; số ca tử vong còn nhiều; số bệnh nhân nhập viện luôn cao hơn số xuất viện; sự xuất hiện của biến chủng mới Omicron.

Xem thêm: Dịch Covid-19: Biến chủng Omicron nguy hiểm như thế nào?

Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải
Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải khẳng định, TP đã chuẩn bị đầy đủ các kịch bản để xử lý tình huống khi ca mắc mới tăng cao. (Ảnh: Huyền Mai/TTBC TPHCM)

“Dù đặt ra 4 vấn đề như thế nhưng TP vẫn đang kiểm soát được dịch bệnh. Trong nhiều tuần liên tiếp, TP của chúng ta luôn ở cấp độ dịch là 2, đó là màu vàng. TP đã chuẩn bị đầy đủ các kịch bản để xử lý tình huống khi ca mắc mới tăng cao”, ông Hải khẳng định.

Trước tình hình trên, TP đề nghị người dân không hoang mang cũng như không được chủ quan, lơ là trước tình hình dịch bệnh. Mọi người cần thực hiện tốt nhất các quy định của ngành y tế, đặc biệt là 5K, cố gắng thay đổi nhiều nhất, nhanh nhất các thói quen, sở thích của mình. Cụ thể, nên đeo khẩu trang, khử khuẩn thường xuyên hơn, giảm bớt thói quen tụ tập, ngồi với khoảng cách gần để tránh dẫn đến nguy cơ nhiễm bệnh.

Xem thêm: Người nhiễm biến thể Omicron có những triệu chứng gì?

Chuẩn bị kịch bản, phương án cụ thể để đảm bảo an toàn nhất cho học sinh

Thông tin tại họp báo, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo TP cho biết, Sở đã có hướng dẫn các cơ sở giáo dục chuẩn bị các biện pháp để đảm bảo an toàn nhất cho học sinh khi học trực tiếp trở lại.

Theo đó, sau khi tiếp nhận, các cơ sở giáo dục có kế hoạch sửa chữa, chuẩn bị các trang thiết bị, cơ sở vật chất, đặc biệt là cơ sở giáo dục được trưng dụng làm cơ sở phòng chống dịch. 

Đồng thời, hướng dẫn các cơ sở đã xây dựng phương án phòng, chống dịch để tổ chức đón học sinh trở lại trường. Trong đó, lưu ý các cơ sở chuẩn bị kịch bản, phương án cụ thể và tổ chức diễn tập xử lý nếu xuất hiện F0, F1. Mỗi trường cũng phải có phân công cán bộ phụ trách, thực hiện nhiệm vụ cụ thể phục vụ công tác phòng, chống dịch từ khi đón học sinh đầu giờ đến cuối giờ.

Tiêm vắc xin cũng là một trong những biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh. Theo thống kê, khảo sát ban đầu có 93% phụ huynh đồng thuận tiêm, thực tế khi tổ chức tiêm mũi 1 thì tỷ lệ đồng thuận lên tới 98%.

Đến nay (29/11), các quận, huyện, TP Thủ Đức đã cơ bản hoàn thành tiêm mũi 2 cho học sinh và tiêm mũi 1 bổ sung cho một số trường hợp chưa tiêm.

“Trước khi đi học trở lại, các cơ sở giáo dục sẽ triển khai tập huấn các biện pháp phòng, chống dịch cho cả thầy cô và học sinh, phụ huynh để tất cả cùng chung tay thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn nhất cho các em”, ông Trọng cho biết.

Gần 40.000 lao động đã trở lại làm việc

Liên quan đến số lượng lao động trở lại làm việc và các chính sách hỗ trợ người lao động, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm cho biết, tính đến nay số lượng lao động làm việc tại các doanh nghiệp hoạt động trở lại là 39.752 người. Trong đó, lao động từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ khoảng hơn 16.500 người; Tây Nguyên 478 người và các tỉnh Đông Nam Bộ hơn 22.700 người.

Đối với người lao động tại TPHCM bị mất việc làm do dịch bệnh Covid-19, có 127 doanh nghiệp giới thiệu việc làm với 02 doanh nghiệp nòng cốt là Trung tâm giới thiệu việc làm TP và Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên đã tổ chức kết nối, giới thiệu việc làm cho người lao động trên địa bàn TP. Đồng thời tổ chức nhiều phiên, nhiều sàn giao dịch việc làm để tạo điều kiện, cơ hội cho doanh nghiệp và người lao động gặp gỡ, phỏng vấn, tìm kiếm công việc phù hợp.

Từ ngày 1/11/2021 đến nay, 02 Trung tâm đã tư vấn việc làm cho 63.164 lượt người và giới thiệu 26.543 người tới các doanh nghiệp làm việc. Các lĩnh vực thu hút lao động tập trung ở thương mại dịch vụ, sản xuất chế tạo (may mặc, da giày, lắp ráp linh kiện điện tử…).

Dự báo thị trường lao động từ nay đến cuối năm sẽ gia tăng nhu cầu lao động tại các doanh nghiệp đang phục hồi sản xuất kinh doanh và chuẩn bị lao động cho những tháng đầu của năm 2022 để thực hiện các đơn hàng. Dự kiến cần khoảng hơn 33.000 – 42.000 lao động.