Quân Phú Nhuận: Trồng hoa kiểng làm đẹp đường sắt

(VOH) - Đây là công trình  cải tạo mảng xanh tuyến đường Mai Văn Ngọc do UBND phường 10, quận Phú Nhuận thực hiện.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ ra quân thực hiện, hơn 100 chậu hoa kiểng, cây cảnh đã được trồng tại hơn 50 mét dọc tuyến đường sắt. Đây là công trình  cải tạo mảng xanh tuyến đường Mai Văn Ngọc do UBND phường 10, quận Phú Nhuận thực hiện.

Theo đó, ngày 27/11/2021, UBND phường 10 (quận Phú Nhuận) phối hợp với công ty dịch vụ công ích Phú Nhuận, Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam ra quân dọn dẹp vệ sinh và trồng cây cảnh, hoa kiểng tạo mảng xanh tại khu vực đường Mai Văn Ngọc. Tham gia hoạt động có cán bộ, công chức phường, Tổ tình nguyện Vì Môi trường, đoàn viên, hội viên và người dân tại 03 khu phố.

Bà Trần Thị Huê - chủ tịch UBND phường 10 cho biết, công trình này hưởng ứng Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện Cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”, góp phần thực hiện có hiệu quả việc khắc phục tình trạng người dân xả rác trong đường sắt và tạo mảng xanh, cải thiện cảnh quan tại khu vực.

Quân Phú Nhuận: Trồng hoa kiểng làm đẹp đường sắt 1
Phường 10 Quận Phú Nhuận tổ chức trồng hoa kiểng dọc đường sắt sáng 27/11

Công trình tạo mảng xanh đã nhận sự ủng hộ và chung tay góp sức của mạnh thường quân và người dân trên địa bàn, trong đó, đóng góp kinh phí làm trên 200 mét bồn trồng cây và thực hiện trồng cây xanh. Đây là công trình được xây dựng kế hoạch thực hiện từ đầu năm 2021 nhưng do tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố do đó đến nay mới bắt đầu được triển khai thực hiện.

“Phường đang làm trước tuyến đường ở khu phố 3. Nếu mô hình này hiệu quả và huy động thêm được kinh phí, phường tiếp tục làm hết tuyến đường sắt của toàn phường. Do dịch nên việc vận động kinh phí có phần khó khăn nhưng phường sẽ cố gắng” - bà Huê cho biết.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Trưởng Ban Điều hành Khu phố 3 của Phường 10, Phú Nhuận cho biết, công trình mảng xanh này được triển khai mang nhiều ý nghĩa thiết thực đối với môi trường và tác động đến tâm lý, nhận thức, tình cảm của người dân tại khu vực đối với cây xanh nói riêng và môi trường sống.

Ban Điều hành Khu phố cũng xác định việc phát triển mảng xanh là vì môi trường, vì cộng đồng, vì người dân tại khu vực. “ Thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc phát triển mảng xanh trên các địa bàn để người dân cùng chung tay góp sức. Trong điều kiện của mình, vận động mỗi người dân tham gia tạo và gìn giữ mảng xanh ở xung quanh mình, đồng thời thay phiên nhau quét dọn, giữ gìn vệ sinh nơi mình sống” - ông Thuận bộc bạch.

Tuyến đường Mai Văn Ngọc, đoạn qua khu vực quận Phú Nhuận song song với đường sắt từ lâu trở thành địa điểm “check -in” của giới trẻ mê chụp ảnh. Do khung cảnh có đường ray mang vẻ đẹp cổ điển, hai bên người dân trồng cây cảnh, hoa kiểng nở rực rỡ làm bối cảnh chụp ảnh thêm phần lộng lẫy.

Khu vực này cũng là hành lang an toàn đường sắt, nên chính quyền địa phương cho biết chỉ làm bồn trồng cây bằng chất liệu gỗ pallet, tháo dỡ dễ dàng. Tấm gỗ này góp phần cố định cây kiểng và theo thời gian có thể tự tiêu hủy.