Sửa đổi quy định điều kiện tách thửa đất tại TPHCM, nhiều điểm mới

VOH - Dự thảo Quyết định của UBND TPHCM về điều kiện tách thửa, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn thành phố đang được lấy ý kiến phản biện từ các tầng lớp nhân dân.

Đây là quyết định được nhiều người dân Thành phố mong đợi, bởi các quyết định cũ có phần phát sinh các thủ tục không cần thiết. 

Dự thảo được thực hiện trên cơ sở xác định những bất cập, vướng mắc của Quyết định 60/2017, đồng thời tiếp thu Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực.

Dự thảo lần này được kỳ vọng khắc phục những bất cập của quyết định cũ nhằm giải quyết nhu cầu tách thửa cho người dân, không để xảy ra tình trạng lạm dụng, biến tướng, phá vỡ quy hoạch, nhất là quy hoạch sử dụng quỹ đất cho định hướng phát triển kinh tế - xã hội quan trọng của thành phố.

Dự thảo chủ yếu có 2 nội dung chính là quy định điều kiện và diện tích tối thiểu để tổ chức thực hiện tách thửa, trong đó có một nội dung rất quan trọng đó là phải căn cứ vào quy hoạch.

Quy hoạch lần này chia làm 2 nhóm: dân cư hiện hữu căn cứ quy hoạch 1/2000, còn dân cư hỗn hợp và xây dựng mới căn cứ quy hoạch 1/500.

tach thua
Ảnh minh họa

Một điểm mới của dự thảo là điều kiện về quy hoạch để tách thửa đối với trường hợp thửa đất thuộc quy hoạch đất nông nghiệp, đất dân cư hiện hữu (dân cư hiện trạng) hoặc dân cư hiện hữu chỉnh trang phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2000 hoặc quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000, quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt được tách thửa.

Đáng chú ý, trường hợp tách thửa đất thuộc quy hoạch đất ở xây dựng mới, đất sử dụng hỗn hợp (trong đó có chức năng ở) thì phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 (hoặc quy hoạch chi tiết rút gọn tỉ lệ 1/500), thiết kế đô thị chi tiết tỉ lệ 1/500 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt

Dự thảo cũng quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất. 

Theo đó, diện tích tối thiểu được tách thửa, đối với đất ở, thửa đất ở mới hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa (đã trừ phần diện tích thuộc quy hoạch công trình giao thông không phù hợp quy hoạch) phải đảm bảo diện tích tối thiểu 36 mét vuông đối với khu vực 1; 50 mét vuông đối với khu vực 2 và 80 mét vuông đối với khu vực 3.

Khu vực 1 gồm các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú.

Khu vực 2 gồm các quận: 7, 12 Bình Tân, thành phố Thủ Đức và thị trấn các huyện

Khu vực 3, gồm các huyện: Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè và Cần Giờ (ngoại trừ thị trấn).