“Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày 19/5

(VOH) - Sáng nay (17/5), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM tổ chức họp báo Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2022, nhân kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Đinh Minh Hiệp - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông TPHCM cho biết lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2022 cấp thành phố được tổ chức vào sáng ngày 19/5/2022 tại Công viên khu dân cư Khu phố 6, phường Phước Long B, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh. Mục đích của lễ phát động nhằm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi ý nghĩa hoạt động của Tết trồng cây, trồng rừng đến các cấp, các ngành và vận động toàn thể người dân tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động liên quan đến hoạt động trồng cây xanh của thành phố. 

“Chúng tôi muốn làm sao đẩy mạnh công tác trồng cây nói chung và trồng rừng nói riêng để tăng độ che phủ mảng xanh cho thành phố, làm sao chúng ta bảo vệ được môi trường xanh, sạch, đẹp cho thành phố, giảm nhẹ được thiên tai. Và đặc biệt, khi có cây xanh nhiều thì chúng ta cũng có thể góp phần để giảm thiểu được các yếu tố tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với TPHCM; có thể xây dựng thành phố chúng ta trở thành một thành phố xanh và thân thiện với môi trường", ông Đinh Minh Hiệp - Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố nhấn mạnh.

Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2022 1

Ông Đinh Minh Hiệp - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hồ Chí Minh thông tin về lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2022 cấp thành phố.

Theo ông Vũ Hoàng Chương - Chi cục trưởng chi cục kiểm lâm thành phố cho biết với mục tiêu định hướng mỗi người dân trồng và chăm sóc ít nhất 1 cây xanh. Với kế hoạch trồng rừng và cây xanh thì chỉ tiêu trong 5 năm là trồng 10 triệu cây, bình quân mỗi năm phải trồng được 2 triệu cây. Ông Vũ Hoàng Chương - Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm thành phố thông tin về tiến độ trồng cây năm 2021, 2022: “Do tình hình dịch Covid nên năm 2021 chúng ta trồng được hơn 30% so với chỉ tiêu của năm 2021, cho nên buộc từ năm 2022-2025 để đạt được chỉ tiêu là 10 triệu cây của giai đoạn này thì các năm sau phải nỗ lực vượt so với chỉ tiêu của từng năm. Trong năm nay, thực hiện chương trình trồng cây phân tán, thì để thực hiện thì kế hoạch của các đơn vị hiện nay có 67 đơn vị đầu mối đăng ký được cung cấp cây trồng phân tán và Sở Nông nghiệp thành phố chỉ đạo Chi cục kiểm lâm có trách nhiệm khảo sát, hướng dẫn và tư vấn về loại cây để cung cấp nguồn giống cây cho các đơn vị, các địa phương để trồng".

Theo đề án của Thủ tướng Chính phủ thì thành phố giao cho thành phố Thủ Đức được giao nhiệm vụ trồng 1 triệu cây xanh giai đoạn 2021-2025. Như vậy, trong 1 năm thành phố Thủ Đức phải triển khai trồng 250 ngàn cây. Theo bà Mai Thanh Nga - Phó phòng quản lý đô thị thành phố Thủ Đức cho biết năm 2021, thành phố Thủ Đức đã ra quân trong các đợt trồng cây và trồng được hơn 390 ngàn cây xanh, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch năm 2021 đề ra.

Về giải pháp thực hiện, bà Mai Thanh Nga, Phó Phòng Quản lý đô thị thành phố Thủ Đức chia sẻ: “Hàng tháng vào Chủ nhật tuần đầu tiên thành phố Thủ Đức đều ra quân tổng vệ sinh và tổ chức các lễ trồng cây trên 34 phường của địa bàn thành phố Thủ Đức. Trong năm 2021 vừa qua, Thành phố Thủ Đức đã trồng được 391.782 cây xanh và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch thành phố đề ra là 250 ngàn cây/năm. Và trong năm 2022 tiếp tục triển khai kế hoạch này. Và từ đầu năm 2022 đến nay thì Thành phố Thủ Đức cũng đã triển khai được 11.505 cây. Và đợt trồng cây 19-5 này thì Thành phố Thủ Đức cũng hưởng ứng chung với hoạt động của thành phố thì cũng triển khai trồng 32.325 cây xanh phân tán tại 34 phường và 24 trường học, cơ quan, đơn vị.”