Tháng cao điểm vì người nghèo tại TPHCM

(VOH) - Từ 17/10 đến 18/11 sẽ là tháng cao điểm Vì người nghèo tại TPHCM.

Sáng ngày 9/10, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức phát động, kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân tham gia chung tay hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, người khó khăn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 ổn định cuộc sống trong điều  kiện bình thường mới.

Phát biểu tại lễ phát động, Chủ tịch Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM - Tô Thị Bích Châu cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2021, toàn Thành phố đã tổng thu Quỹ “Vì người nghèo” trên 115 tỷ đồng; tổng chi hỗ trợ trên 113 tỷ đồng, và “Tháng cao điểm vì người nghèo”, hệ thống Mặt trận Thành phố tiếp tục vận động trao tặng kinh phí xây dựng nhà ở, phương tiện sinh kế và nhận đỡ đầu các sinh viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi, hỗ trợ trẻ mồ côi do Covid-19 trên địa bàn TP: Dịch bệnh Covid-19 kéo dài gây ra bao nỗi tang thương: nhiều gia đình phải đối diện với những nỗi đau xé lòng, những tổn thất không sao kể xiết, những mất mát chưa biết bao giờ nguôi, 1.500 đứa trẻ bỗng mồ côi cha mẹ… nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phải đóng cửa, phá sản, người lao động mất việc làm, không có thu nhập, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn sau khi dịch đi qua lại càng khó khăn hơn. Bởi chỉ có những hành động thiết thực xuất phát từ trái tim mới đến được với trái tim. Triệu người có giúp nhiều người khó”.

TPHCM - Tháng cao điểm vì người nghèo:“Triệu người có giúp nhiều người khó” 1
Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tại buổi phát động tháng cao điểm Vì người nghèo

Ngay sau lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Giám đốc Quỹ an sinh, các ban ngành, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã tích cực hưởng ứng, đóng góp vào quỹ Vì người nghèo của thành phố hơn 14,5 tỷ đồng, 15.000 túi an sinh với tổng trị giá 4,5 tỷ đồng. Cũng trong lễ phát động, Trung tâm An sinh thành phố ra mắt chương trình “Thành phố nghĩa tình – Kết nối yêu thương” với chủ đề “Triệu người có giúp nhiều người khó”. Thông qua app an sinh người khó cần hỗ trợ gửi yêu cầu theo 3 gói gồm: túi an sinh (nhu yếu phẩm thiết yếu) trị giá 300.000 đồng; tiền điện, nước, điện thoại trị giá 400.000 đồng; tiền điện, nước, điện thoại và túi an sinh nghĩa tình tổng trị giá 700.000 đồng. Người tham gia đóng góp hỗ trợ cũng thông qua ứng dụng để lựa chọn đối tượng cũng như mức ủng hộ và chuyển tiền vào ví an sinh. Trong 7 ngày, sau khi xác minh, Trung tâm an sinh sẽ chuyển hỗ trợ đến người dân theo nhiều hình thức.

Cũng trong sự kiện, Quỹ vì người nghèo đã trao tặng kinh phí sửa chữa nhà các hộ nghèo và kinh phí hỗ trợ hàng tháng cho trẻ em mồ côi do dịch bệnh Covid-19.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, nhằm chăm lo cho trẻ mồ côi không may có cha mẹ mất vì Covid-19, ông Hoàng Ngọc Tùng – Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng và Công nghệ môi trường Dương Nhật chia sẻ, đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, rất nhiều trẻ em mồ côi cha mẹ, do đó công ty nhận chăm lo cho 50 bé trong vòng 12 tháng, mỗi tháng tặng cho 1 bé 3 triệu đồng. Ngoài ra, công ty còn nhận nuôi 20 trẻ mồ côi tại cơ sở Sao Mai mà công ty vừa xây dựng xong: “Thật ra thì cũng không có gì lớn lao hết. Đây là tấm lòng của một doanh nghiệp hình thành phát triển tại TPHCM. Chúng tôi muốn chia sẻ một phần cho các bé để các bé được bù đắp phần nào và giảm thiểu những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày của mình. Tôi cũng hy vọng có nhiều doanh nghiệp cùng đồng hành như lần này để giảm thiểu sự khó khăn với các bé mồ côi trong đại dịch”.

Nhận được suất học bổng 5 triệu đồng, lần này, em Trương Hồng Nguyên – Sinh viên năm 4 Trường đại học Tin học ngoại ngữ TPHCM vui lắm, Hồng Nguyện bộc bạch: hoàn cảnh kinh tế gia đình em rất khó khăn, điều kiện học tập còn nhiều thiếu thốn. Hơn 4 tháng qua, ba mẹ em đều thất nghiệp, em cũng rất lo lắng, không biết chặng đường năm cuối của mình có thể đi học tiếp được không. Vì vậy, suất học bổng mà em nhận được rất có ý nghĩa, bởi đó là nguồn động lực to lớn về vật chất lẫn tinh thần, tạo điều kiện cho em vững tin bước vào năm học mới. “Khi nhận được suất học bổng của nhà nước em rất vui vì sự hỗ trợ rất nhiệt tình. Vì vậy trong quá trình học tập em luôn cố gắng để đạt được những thành công và không phụ lòng công ơn của nhà nước và công ơn của cha mẹ để em có thêm động lực để em phát huy nhiều hơn nữa”.

TPHCM - Tháng cao điểm vì người nghèo:“Triệu người có giúp nhiều người khó” 2
Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố trao phương tiện sinh kế cho các trường hợp khó khăn

Ngoài hỗ trợ học bổng cho trẻ em khó khăn, dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố cũng hỗ trợ đợt 1 là 30 phương tiện sinh kế với tổng trị giá  hơn 500 triệu đồng. Tại lễ phát động, nhận được phương tiện sinh kế là chiếc xe gắn máy, chị Nguyễn Thị Thanh Hường, ngụ tại đường Nghĩa Phát, quận Tân Bình xúc động cho biết, chồng chị bị tai nạn, sức khỏe yếu nên không có đi làm, nhà chỉ có 1 chiếc xe máy để anh đưa đón con đi học mỗi ngày, còn lại một mình chị là thu nhập chính: “Gia đình em có 1 chiếc xe thôi, chồng đi thì vợ không có. Nhận được xe em vui lắm, trằn trọc cả đêm đâu có ngủ được đâu. Nhận được chiếc xe vui lắm, vì có phương tiện cho mình đi lại. Em làm thợ may ở nhà, em may gia công cho người ta, nhưng mà mấy tháng rồi em không có hàng để làm, em chơi không 5 tháng nay, có xe này em có thể chở hàng được, tại vì cách nhà em cũng xa, hàng cũng nặng, tại vì em may võng dù nên chở rất nặng”.