Tin COVID-19 sáng 28/11: TPHCM chủ động lập danh sách tiêm vắc xin cho người về từ địa phương khác

(VOH) - Sở Y tế TPHCM có văn bản gửi UBND, trung tâm y tế quận, huyện, Thành phố Thủ Đức về việc tăng cường tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người về từ địa phương khác.

Theo đó, địa phương phải phổ biến rộng rãi chủ trương về việc tiêm phòng COVID-19 cho người trở về thành phố, hướng dẫn cách thức cụ thể để người dân chưa được tiêm chủng đầy đủ đăng ký tiêm vắc xin  ngay khi về nơi cư trú.

tin-covid-19-sang-28-11-tphcm-tiem-vac-xin-cho-nguoi-ve-tu-dia-phuong-khac-voh.com.vn-anh1
TPHCM tiêm vắc xin cho người về từ địa phương khác.

Sở Y tế Thành phố đề nghị các quận, huyện, Thành phố Thủ Đức kết hợp xét nghiệm tầm soát COVID-19 khi người dân đến đăng ký tiêm vắc xin, đặc biệt người dân có triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19 hoặc có yếu tố dịch tễ. Nếu xác định người dân chưa được tiêm vắc xin đầy đủ thì lập kế hoạch tổ chức tiêm.

Nếu số lượng đăng ký nhiều hoặc tập hợp theo cùng cơ sở, sản xuất, doanh nghiệp, tổ chức tiêm tập trung tại các điểm lưu động của địa phương. Nếu người dân đăng ký riêng lẻ, bố trí tiêm tại trạm y tế trên địa bàn nơi cư trú, đảm bảo người dân được tiêm vắc xin sớm nhất để quay lại làm việc, sinh hoạt một cách an toàn. Lưu ý địa phương cần ưu tiên tiêm vắc xin cho người trên 50 tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ có thai từ 13 tuần trở lên, người lao động tại các khu chế xuất, khu  công nghiệp.

Tính từ 16g ngày 26/11 đến 16g ngày 27/11, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 1.773 ca nhiễm mới tại TPHCM. Như vậy trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TPHCM đã có tổng cộng 462.536 trường hợp nhiễm COVID-19 được Bộ Y tế công bố.

Sở Y tế TPHCM cho biết, số ca nhập viện tại thành phố có xu hướng tăng từng ngày khi số ca nhiễm mới tại thành phố luôn ở mức trên dưới 1.300 ca/ngày. Mặc dù so với giai đoạn cao điểm, số F0 nằm viện thấp hơn nhiều, tuy nhiên do hiện nay nhiều bệnh viện điều trị COVID-19 trên địa bàn đã giải thể hoặc phục hồi công năng nên các bệnh viện điều trị COVID-19 rơi vào tình trạng chật kín bệnh nhân.

Số lượng F0 tăng thời gian qua cũng được ghi nhận tại Bệnh viện dã chiến số 13, 16, Bệnh viện Quân y 175… Sở Y tế TPHCM đang tăng cường điều nhân viên y tế đến những bệnh viện dã chiến 3 tầng và yêu cầu các cơ sở y tế cần có sự chuẩn bị, sẵn sàng trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Nhằm tránh chồng chéo, đảm bảo chặt chẽ, chủ động và có hiệu quả trong quản lý F0 tại nhà và cộng đồng trên toàn Thành phố, UBND TPHCM cũng vừa ban hành quyết định số 4028/QĐ-UBND quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn của các đơn vị trong công tác chăm sóc và quản lý F0 trên địa bàn.

Cụ thể, đối với trạm y tế phường, xã phải sẵn sàng tiếp nhận, cập nhật danh sách người F0 trên địa bàn xã; phối hợp lập hồ sơ điều trị tại nhà cho các trường hợp F0 được chăm sóc tại nhà do trạm y tế xã và các trạm y tế lưu động đảm trách. Chịu trách nhiệm phân bổ số lượng F0 đến các trạm y tế lưu động, thường xuyên liên lạc với tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng để hỗ trợ và đảm bảo hoạt động chăm sóc F0 theo đúng quy định.

Trước đó, Bộ Y tế vừa có Quyết định thành lập đoàn kiểm tra, giám sát công tác điều trị, hồi sức tích cực, đánh giá nguyên nhân tử vong và công tác phòng chống dịch COVID-19.

Theo Quyết định do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ký ban hành, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh sẽ làm trưởng đoàn. Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh sẽ chỉ đạo, chủ động trưng tập chuyên gia của các bệnh viện tham gia đoàn, phân công nhiệm vụ cho các thành viên và xếp lịch đi kiểm tra tại Thành phố Hồ Chí Minh, một số tỉnh phía Nam và các tỉnh có số tử vong cao do COVID-19.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính đến nay có 52 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ ít nhất 01 liều vaccine cho trên 80% dân số từ 18 tuổi trở lên, trong đó có 23 tỉnh đạt tỷ lệ trên 95%. Hiện đã có 42/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ đủ 2 liều vaccine cho dân số từ 18 tuổi trở lên đạt trên 50%; trong đó có 24 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ trên 70%. Về triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi, tỷ lệ bao phủ ít nhất 01 liều vaccine là 27,9% và tỷ lệ bao phủ đủ 02 liều là 4% dân số từ 12 -17 tuổi.