TPHCM chia lộ trình tiêm vaccine thành 4 giai đoạn cho đến hết năm 2021

(VOH) - Chiều 31/8, Ban Tuyên giáo TW, Bộ Thông tin Truyền thông và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid TP tổ chức họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Ông Phạm Đức Hải – Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dich Covid Thành phố thông tin, mục tiêu của thành phố là cơ bản hoàn thành tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên sinh sống trên địa bàn thành phố.

Theo thống kê, số dân 18 tuổi trở lên đến ngày 30/6 là hơn 7,2 triệu người.

Thành phố sẽ tập trung tiêm vắc-xin cho toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố trong độ tuổi quy định có chỉ định sử dụng vắc-xin, trong đó tập trung ưu tiên cho người cao tuổi, người có bệnh lý nền, thai phụ từ 13 tuần tuổi trở lên và bà mẹ đang cho con bú, lực lượng tuyến đầu chống dịch và lực lượng tuyến đấu về phát triển kinh tế như nhà đầu tư, công nhân trong và ngoài các khu công nghiệp, người lao động thuộc nhóm cung cấp dịch vụ, hàng hoá thiết yếu, nhóm đảm bảo lưu thông,…

tphcm-chia-lo-trinh-tiem-vac-xin-thanh-4-giai-doan-cho-den-het-nam-2021-voh.com.vn-anh1
Họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố vào ngày 31/8/2021.

Về lộ trình tiêm vắc-xin, ông Phạm Đức Hải – Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dich Covid Thành phố cho biết sẽ chia thành 4 giai đoạn từ ngày 19/8 đến hết năm 2021.

Cụ thể:

Giai đoạn 1 từ 29/8 đến 15/9, tiêm mũi 1 cho khoảng 680 ngàn người để đạt tỷ lệ 90% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1, tiêm nhắc mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo từng loại vắc-xin, với gần 2,1 triệu người;

Giai đoạn 2 từ 16/9 đến 30/9, tiêm bao phủ mũi 1 cho 10% còn lại và ước tính khoảng 720 ngàn người, tiêm nhắc mũi 2 với trên 656 ngàn người;

Giai đoạn 3 từ 1/10 đến 15/10, chỉ tiêm nhắc mũi 2 cho 2,6 triệu người đã tiêm mũi 1;

Giai đoạn 4 từ 16/10 đến 31/12, tiêm nhắc mũi 2 cho 1,4 triệu người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian.

Như vậy, tổng số lượng vắc-xin cần sử dụng từ 29/8 đến 31/12 đối với mũi 1 là 1,4 triệu liều và tiêm mũi 2 là trên 6,7 triệu liều.

Tuy nhiên, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dich Covid Thành phố cho biết có vài vấn đề cần quan tâm: "Một, việc phân phối vắc-xin là của Bộ Y tế; Thứ hai là lần 1 tiêm vắc-xin gì thì lần 2 sẽ tiêm vắc-xin tương thích;

Thứ ba là vắc-xin tốt nhất là vắc-xin sớm nhất, phải nhớ tiêm vắc-xin là quyền lợi, là nghĩa vụ; Thứ tư, vận động bà con đi tiêm và thứ 5 là chúng ta không thể sống mãi trong tình trạng thực hiện chỉ thị 16, đó là điều chắc chắn, nhưng cũng không thể bỏ ngay giãn cách xã hội khi không đủ điều kiện.

Một trong những điều kiện để có thể kiểm soát được dịch bệnh là tiêm vắc-xin".

Về việc thực hiện gói an sinh xã hội, ông Lê Minh Tấn – Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, tổng kinh phí hiện nay thành phố đã đưa ra hơn 3.600 tỷ đồng bằng ngân sách thành phố, trong đó Mặt trận Tổ quốc có hơn 130 tỷ và đã chi đến giờ này là 3.000 tỷ đồng.

Thông tin về gói hỗ trợ 1,5 triệu đồng, ông Lê Minh Tấn cho biết thêm: "Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động khó khăn, hay người lao động tự do...chỉ hưởng một suất cao nhất là 1,5 triệu đồng, chứ không phải là vừa lao động tự do nhận 1,5 triệu, hộ nghèo lại nhận thêm 1,5 triệu nữa, chỉ một suất thôi.

Trong lúc này chúng ta phải chia sẻ với nhau, đây không phải là chế độ hàng tháng phải có mà do dịch bệnh, thành phố dùng ngân sách và huy động nguồn lực khác để hỗ trợ, giúp đỡ bà con vượt qua khó khăn.

Thành phố còn tiếp tục xây dựng kịch bản sau ngày 15/9 này, tình hình thế nào thì thành phố sẽ có phương thức, phương án để hỗ trợ tiếp bà con nếu gặp khó khăn".

Thương tá Lê Minh Hà – Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an Thành phố thông tin, mật độ người dân tham gia giao thông những ngày gần đây ổn định, không tăng giảm đột biến và không có hiện tượng ùn tắc tại các chốt kiểm tra.

Liên quan đến việc khai báo mã QR code khi qua các chốt, Công an Thành phố đã phát hiện được 30 F0 di chuyển trên đường, qua các chốt, cùng với đó, lực lượng chức năng cũng phát hiện 2 vụ làm giả giấy đi đường tại quận 10 và quận 12.

Để thuận tiện cho việc di chuyển, thượng tá Lê Mạnh Hà đề nghị tất cả người dân nên khai báo y tế qua phần mềm của Bộ Công an tại nhà, trước khi di chuyển ra đường và lưu lại mã QR. Khi đến chốt kiểm soát chỉ cần xuất trình mã QR, tránh việc đến chốt kiểm soát dịch mới khai báo, tụ tập đông người không an toàn.

Liên quan đến trường hợp một số cán bộ công an cầm điện thoại của người dân để quét mã QR có an toàn hay không, thượng tá Lê Mạnh Hà cho hay: "Đối với lực lượng công an là tuyến đầu đã được chích 2 mũi vắc xin và định kỳ hàng tuần đều có xét nghiệm âm tính.

Tất cả lực lượng trực khi đi ra chốt kể cả lực lượng của Bộ tăng cường cũng phải xét nghiệm âm tính nên nguy cơ lây sang bộ phận khác cũng ít. Tuy nhiên, việc cán bộ công an cầm điện thoại quét thì cũng chứa đựng nguy cơ, nội dung này chúng tôi sẽ lưu ý quán triệt đến cán bộ chiến sĩ trong quá trình tác nghiệp, không cần thiết cầm điện thoại mà chỉ cần người đi đường giơ điện thoại ra quét.

Công an Thành phố cũng đang triển khai, hoàn thiện phần mềm và tích hợp camera, khi đó chỉ cần đưa mã QR vào camera quét".

Về vấn đề Shipper có đi chợ hộ hay không, ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó giám đốc Sở Công Thương Thành phố cho rằng, thành phố đang thực hiện giãn cách triệt để nên người dân không đi ra ngoài mà được thay bằng phương thức mới là đi chợ thay, đi chợ hộ.

Sau thời gian thực hiện, nhận thấy shipper là lực lượng chuyên nghiệp trong vận chuyển hàng hóa mà chưa được tận dụng thì rất lãng phí. Nếu sử dụng sẽ giảm áp lực cho Nhà nước và các bộ phận đi chợ giúp, tăng thêm thu nhập cho shipper nên vừa qua thành phố cũng có chủ trương để cho các shipper hoạt động trở lại.

Ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết thêm: "Sở Công Thương đã giới thiệu và kết nối các hệ thống phân phối với các doanh nghiệp shipper cũng như thông tin với các địa phương để có điều phối, hỗ trợ. Nnhư vậy tuỳ địa phương, khu vực, đặc biệt là các vùng xanh, nếu kiểm soát tốt thì địa phương hoàn toàn có thể sử dụng lực lượng shipper để tổ chức mua và vận chuyển hàng hoá cho người dân".