Những ảnh hưởng sức khỏe hậu Covid-19 – rất cần giải pháp căn cơ!

(VOH) - Tác động của hội chứng hậu Covid-19 không chỉ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người mắc mà còn tác động đến công việc, xã hội và kinh tế.

Trong bối cảnh dịch Covid-19, ngoài công tác nỗ lực trong điều trị cứu chữa bệnh nhân thì hiện nay, một vấn đề sức khỏe nổi lên cần quan tâm đó là các triệu chứng xảy đến với bệnh nhân sau giai đoạn mắc bệnh hay còn gọi là hậu Covid. Tác động của hội chứng hậu Covid-19 không chỉ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người mắc mà còn tác động đến công việc, xã hội và kinh tế. Các con số về tỷ lệ thăm khám tại các cơ sở y tế với bệnh nhân sau mắc Covid hiện nay khá cao.

Mới đây, Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã tiếp nhận một trường hợp rất nặng và nguy kịch, bệnh nhân thuyên tắc phổi kèm ngưng tim hậu Covid. Bệnh nhân, 60 tuổi, ở Gò Vấp, nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau ngực khó thở và được Khoa Nội Tim Mạch chẩn đoán thuyên tắc phổi gần như toàn bộ hai bên kèm huyết khối trong nhĩ phải, với tiền sử mắc Covid tháng 11/2021, tự điều trị tại nhà, không dùng thuốc kháng đông. Sau 4 giờ phẫu thuật và hỗ trợ tuần hoàn hô hấp bằng máy tuần hoàn ngoài cơ thể, bệnh nhân được theo dõi và điều trị tiếp tục tại hồi sức tim sau mổ. Về nguyên nhân tại sao bệnh nhân hậu Covid lại rơi vào trạng thái này, các bác sĩ cho biết khi nhiễm Covid-19, bệnh nhân có tình trạng tăng đông máu, nhất là hệ thống mạch máu phổi, gây thuyên tắc các mạch máu nhỏ rồi các mạch máu lớn, đi kèm với tình trạng thương tổn các phế nang, độc tố gây viêm nhiễm xuất tiết…dẫn đến suy hô hấp nhanh và trầm trọng rồi tử vong sau đó nếu không được can thiệp kịp thời.

Những ảnh hưởng sức khỏe hậu Covid-19 – rất cần giải pháp căn cơ! 1
Từ đầu tháng 12/2021, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM triển khai Phòng khám hậu COVID-19

Đại dịch COVID-19 đem đến rất nhiều thách thức trong điều trị và phục hồi sau nhiễm bệnh. Thạc sĩ. Bác sĩ Kiều Xuân Thy, Bác sĩ Phạm Ánh Ngân - Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh – Cơ sở 3 cho biết, ghi nhận ở những người bệnh dù đã nhận kết quả âm tính sau khi nhiễm SAR-CoV2, nhưng vẫn còn những triệu chứng khó chịu sau đợt nhiễm gây ra như cảm giác sốt, sợ lạnh, chóng mặt, mệt mỏi,… kéo dài, có thể từ 6 tuần đến vài tháng sau nhiễm. Trong các triệu chứng nói trên, cảm giác sốt, sợ lạnh thường khiến người bệnh lo lắng, nghi ngờ về nguy cơ tái nhiễm. Ngoài ra, còn có tình trạng đau mỏi cơ bắp, xương khớp… Liên quan đến vấn đề này, Tiến sĩ. Bác sĩ Phan Minh Hoàng - Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm, tại bệnh viện tỷ lệ bệnh nhân đến khám liên quan các triệu chứng hậu Covid khá cao, cụ thể là những tổn thương về thực thể và tâm lý. Nhiều bệnh nhân còn phải đối mặt với trầm cảm kéo dài, rối loạn lo lâu, rối loạn giấc ngủ. Các tổn thương này nếu không điều trị can thiệp sớm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Từ cuối tháng 4/2021, Thành phố Hồ Chí Minh bước vào làn sóng thứ 4 của đại dịch Covid-19 với mức độ nghiêm trọng chưa từng có. Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, với khoảng 5% dân số của thành phố mắc Covid trong đó có hơn 300.000 người đã xuất viện thì trong số đó, nhu cầu được chăm sóc về sức khỏe hậu Covid-19 cũng rất đáng quan tâm. Nhiều nghiên cứu cho thấy từ 30 đến 70% người bệnh có triệu chứng hậu Covid ít nhất 6 tháng từ khi đợt nhiễm cấp xảy ra, trong đó 20% phải tái nhập viện…

Tiến sĩ-Bác sĩ Nguyễn Anh Dũng – Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh thông tin thêm, những triệu chứng xảy ra trên bệnh nhân hậu Covid không chỉ có ở bệnh nhân nặng mà ngay cả người trẻ, không nhập viện, không bệnh mãn tính cũng có hội chứng này. Hàng loạt triệu chứng và di chứng kéo dài với bệnh nhân hậu Covid ảnh hưởng lên hệ hô hấp, tim mạch, thần kinh, tiêu hóa, nội tiết và cả đến rối loạn tâm lý, rối loạn giấc ngủ, suy giảm nhận thức... Nhiều di chứng ở mức độ nặng nguy kịch để lại đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tinh thần của họ.

Quả thật, vấn đề sức khỏe hậu Covid cũng đang là gánh nặng bệnh tật rất lớn. Không chỉ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe mà các di chứng để lại với bệnh nhân hậu Covid làm suy giảm chất lượng cuộc sống, tác động đến công việc, đến hiệu suất khi quay lại làm việc của họ, ảnh hưởng tác động đến xã hội và kinh tế. Về giải pháp cho vấn đề này, Sở Y tế Thành phố cho biết sắp tới đây, ngành y tế sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin  trong công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe người hậu mắc Covid-19, phân bổ điều trị chăm sóc theo mô hình các tuyến điều trị thích hợp. Theo đó, y tế cơ sở đảm nhận chăm sóc nhóm người bệnh hậu Covid-19 mức độ nhẹ,  tiếp cận, tư vấn, quản lý chăm sóc, điều trị bằng phương pháp thực dưỡng, phương pháp điều trị không dùng thuốc, kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền. Bệnh viện tuyến quận, huyện chăm sóc nhóm người bệnh hậu Covid-19 mức độ trung bình và đối với bệnh viện chuyên khoa, đa khoa tuyến cuối sẽ đảm nhận chăm sóc nhóm người bệnh hậu Covid-19 mức độ nặng, khám và điều trị chuyên khoa sâu.

Như vậy có thể thấy, bên cạnh việc điều trị cho bệnh nhân Covid, song song đó, ngành y tế cũng đã tiếp tục nâng cao năng lực cho hệ thống y tế để đảm nhận các hoạt động khám chữa bệnh thường quy trong đó có vấn đề chăm sóc sức khỏe bệnh nhân hậu Covid. Về phía bệnh nhân, việc can thiệp y tế sớm là rất cần thiết. Khi thấy triệu chứng khác lạ xuất hiện, bệnh nhân từng mắc Covid nên quay trở lại bệnh viện thăm khám, thực hiện xét nghiệm để đánh giá tổng quát thể trạng bệnh nhân. Từ đó, tùy vào đặc thù cơ địa và tiền sử bệnh, các bác sĩ sẽ tư vấn hướng giải quyết hoặc can thiệp y tế trên từng cá thể, với mục tiêu giúp bệnh nhân hậu Covid trở lại làm việc sinh hoạt bình thường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống sau giai đoạn đã mắc bệnh. Sự quan tâm và điều trị cho người bệnh ở giai đoạn hậu Covid là rất cần thiết để giúp họ giảm những nguy cơ tổn thương tâm lý do lo lắng về dịch bệnh, giúp hồi phục về thể chất và tinh thần để sớm có được trạng thái cân bằng trong cuộc sống.