Hơn 500 ngàn tựa sách được giới thiệu ở Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2022

(VOH) - Chiều 18/4, Cục xuất bản, In, phát hành cùng Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, Sở Văn hóa - Thể thao tổ chức Họp báo công bố Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ nhất năm 2022.

Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Nguyễn Nguyên cho biết, đây là lần đầu tiên Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I cấp Quốc gia được tổ chức tại TPHCM. Các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I - năm 2022 được tổ chức đồng loạt tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tại các sở, ban ngành, đoàn thể, TP Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn TPHCM sẽ tạo ra một đợt hoạt động trên quy mô lớn, ý nghĩa, góp phần xây dựng vào sự phát triển văn hóa và tinh thần hiếu học, hiếu đọc của người dân Thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Thông tin về các hoạt động diễn ra tại Ngày sách văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Từ Lương cho biết, Ngày sách diễn ra từ ngày 19 đến 24/4 trên đường Nguyễn Huệ, Quận 1, TPHCM. Lễ khai mạc dự kiến tổ chức vào lúc 19 giờ 45 ngày 19/4/2022 tại đường đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1 và được phát trực tiếp trên Đài Truyền hình Thành phố, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM và trang fanpage Trung tâm Báo chí.

Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất chủ đề “Sách và chuyển đổi số” 1
Ảnh: N Bích

Đây là lần đầu tiên Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I cấp Quốc gia được tại TPHCM với hơn 20 nhà xuất bản, phát hành trong cả nước tham dự mang đến hơn 500 ngàn tựa sách và các mô hình xuất bản, phát hành sách điện tử, sách nói, thư viện thông minh của các đơn vị tham gia cùng nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc sắc như: Lễ công bố Quyết định 1862 do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì; Bên cạnh đó là hoạt động của Hội sách trực truyến quốc gia tại sàn giao dịch Book365.vn; Triển lãm, trưng bày Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh và các không gian văn hóa đọc đặc trưng của TPHCM; Ngoài ra, còn có không gian văn hóa Thành phố sách được tổ chức trên toàn tuyến Nguyễn Huệ, Quận 1 với chủ đề Sách và Chuyển đổi số với nhiều hoạt động như tương tác, trải các mô hình sách nói, sách điện tử, những mô hình, giải pháp, không gian trải nghiệm về sách (sách nói, sách điện tử, sách 3D thực tế ảo…) gắn với công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo và những mô hình, giải pháp hay về ứng dụng chuyển đổi số gắn với ngành xuất bản như: hệ thống thư viện số, công cụ hỗ trợ rà soát, biên tập dành cho ngành xuất bản bằng giọng nói… nhằm giới thiệu đến với người dân thành phố. Đây là một trong những nội dung trọng tâm góp phần xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh. Tiếp nối là khu vực gian hàng của các Nhà Xuất bản, cơ sở phát hành sách với nhiều thể loại sách đa dạng, phong phú trên các lĩnh vực phù hợp với mọi lứa tuổi.

Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất chủ đề “Sách và chuyển đổi số” 2
Ảnh: Mỹ Trang

Theo Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng điểm nhấn của Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I năm 2022, đó là lần đầu tiên sự kiện được cấp quốc gia tổ chức TPHCM với quy mô lớn nhất. Bên cạnh đó, ngày hội tăng cường sử dụng công nghệ số và hỗ trợ cho cả người khiếm thính. Tại ngày hội này, người dân Thành phố có thể tham gia các chương trình giao lưu tác giả, giới thiệu sách, tọa đàm với các chuyên đề về sách, tổ chức các hoạt động tìm hiểu nội dung về sách; thưởng thức chương trình văn hóa nghệ thuật, âm nhạc với các ca khúc nhạc phim được chuyển thể từ các tác phẩm văn học và đêm nhạc với chủ đề Nối vòng tay lớn.