Khai mạc Đường Nhiếp ảnh nghệ thuật "Thế giới qua ống kính nhiếp ảnh"

(VOH) - Sáng nay 25/11, Hội Nhiếp ảnh TPHCM khai mạc Đường Nhiếp ảnh nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 40 năm thành lập Hội Nhiếp ảnh TPHCM (28/11/1981 - 28/11/2021).

Đây là chương trình do Hội Nhiếp ảnh TPHCM (HOPA) tổ chức lần đầu tiên với tên gọi Đường Nhiếp ảnh Nghệ thuật ở Trung tâm thành phố gồm hai đoạn: đoạn một nằm trên đường Đồng Khởi trước cửa Sở Văn hóa - Thể thao và đoạn hai cũng trên Đường Đồng Khởi đối diện công viên Chi Lăng.

Khai mạc Đường Nhiếp ảnh nghệ thuật
Cắt băng khai mạc Đường Nhiếp ảnh nghệ thuật TPHCM.

Có 176 tác phẩm được trưng bày tại đây với 2 chủ đề là: “Thế giới qua ống kính nhiếp ảnh” gồm 116 tác phẩm và chủ đề “Thành phố tôi yêu” gồm 60 tác phẩm.

Tác phẩm được trưng bày của chủ đề thứ nhất là các tác phẩm đoạt giải từ Cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ nhất do Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh tổ chức với sự bảo trợ của Liên đoàn Nghệ thuật Nhiếp ảnh quốc tế (FIAP) và Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA), Hội hình ảnh không biên giới (ISF), Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA).

Chủ đề thứ hai “Thành phố tôi yêu” được lựa chọn từ các tác phẩm xuất sắc đoạt giải thưởng các cuộc thi liên hoan khu vực TP Hồ Chí Minh lần thứ 11, liên hoan truyền thống TPHCM lần thứ 46, cuộc thi ảnh nghệ thuật TP Thủ Đức “Khát vọng TP Trẻ” và cuộc thi photo marathon do HOPA tổ chức vừa qua.

60 ảnh được trưng bày là những tác phẩm đẹp với nhiều góc cạnh về TPHCM thân yêu đem đến cho người xem và khách du lịch các góc nhìn khác nhau của thành phố năng động phát triển.

Khai mạc Đường Nhiếp ảnh nghệ thuật
Con Đường Nhiếp ảnh nghệ thuật giữa trung tâm TPHCM là niềm mơ ước của giới nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh.

Theo ông Đoàn Hoài Trung, chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TPHCM : “Đường Nhiếp ảnh nghệ thuật này không chỉ để cho người dân thành phố thưởng lãm những tác phẩm ảnh nghệ thuật mà còn để quảng bá giới thiệu về đất nước con người cho các du khách đến TP Hồ Chí Minh. Có Con đường nhiếp ảnh nghệ thuật giữa Trung tâm thành phố Hồ Chí Minh là niềm mơ ước của giới nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh”.

Đường Nhiếp ảnh nghệ thuật nhằm thực hiện đề án Công nghiệp văn hóa Nhiếp ảnh mà thành phố đang triển khai và là một công trình chào mừng kỷ niệm 40 năm thành lập Hội Nhiếp ảnh TPHCM được tổ chức vào sáng 28/11/2021 tại Nhà hát Thành phố.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ nhất do HOPA tổ chức đã được 696 tác giả từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự với số tác phẩm tham gia thi: 9069 ảnh - giành cho 4 đề tài Tự do cho ảnh màu, Tự do cho ảnh đơn sắc, Ảnh du lịch (cả màu và đơn sắc), Ảnh sinh hoạt đời thường (cả màu và đơn sắc). Cuộc thi đã có những nghệ sĩ nhiếp ảnh bậc thầy tham dự như nhà nhiếp ảnh nổi tiếng thế giới Marcel Van Balken (NETHERLANDS-Hà Lan) đã đoạt giải Huy chương xanh của FIAP.