Mang báo xuân đến cho bạn đọc – Hoạt động cần mở động qui mô

(VOH) - Sáng 23/1, tại Đường sách Thành phố, diễn ra Lễ trao giải bìa báo xuân và Khai trương sạp trưng bày - bán báo xuân Nhâm Dần 2022.

Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông Lâm Đình Thắng tham dự buổi lễ.

Tham dự giải lần này có 24 ấn phẩm của 17 cơ quan báo chí Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có 11 bìa báo xuân đạt giải là các tác phẩm bìa báo có chất lượng cao, vừa bám sát chủ đề cuộc thi, vừa có tính nghệ thuật báo chí, phù hợp tôn chỉ mục đích và mang đậm sắc xuân.

Nhà báo Trần Trọng Dũng - Chủ tịch Hội nhà báo Thành phố đánh giá: năm nay Hội rất ấn tượng với bìa báo xuân vì đáp ứng được các tiêu chí do Ban tổ chức đề ra cũng như tiêu chí của mỗi tờ báo, tạp chí về bố cục, ánh sáng; tôn chỉ mục đích tờ báo và có sắc xuân trong đó. Những bìa báo đạt kết quả cao nhất đến từ sự công tâm, khách quan của hội đồng giám khảo. Việc tổ chức sạp báo xuân tại lòng đường Đường sách là sự sáng tạo nhằm mang báo đến cho mọi người cũng như thực hiện công tác thiện nguyện.

"Đây là sáng kiến của Hội Nhà báo, chúng tôi muốn rằng báo phải đến được với độc giả, người đọc mua tờ báo về thì đó là tờ báo đi vào lòng độc giả, Chúng tôi dùng chữ “Sạp” vì ở không gian ngoài trời, ai cũng có thể đến với sạp báo này. Mỗi một cơ quan báo chí gửi tặng cho Hội 50 tờ báo xuân trưng bày, kết hợp là bán.

Trưng bày là để độc giả đọc tại chỗ còn bán là ngay sạp báo xuân, mỗi người có thể tự mua, tự trả tiền 50 ngàn một cuốn, vào thùng từ thiện. Thời gian sạp báo kéo dài đến ngày 15 tháng giêng (âm lịch) nên số tiền chúng tôi thu được từ bán báo xuân sẽ đi thăm, ủng hộ các nhà báo đang điều trị bệnh hiểm nghèo và các nhà báo cao tuổi sức khỏe yếu".

Năm nay, giải nhất thuộc về bìa Báo xuân Báo Tuổi trẻ, giải nhì thuộc về Bìa báo xuân báo Người lao động và Bìa báo xuân Tạp chí Giáo dục Thành phố.

Mang báo xuân đến cho bạn đọc – Hoạt động cần mở động qui mô 1
Lễ trao giải bìa báo xuân Nhâm Dần 2022

Với chủ đề: Hồi sinh và Khát vọng, Tạp chí Giáo dục Thành phố gửi gắm thông điệp đến cho bạn đọc về sự phát triển của Thành phố sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ông Nguyễn Thanh Tú - Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục TPHCM chia sẻ:  "Cảm xúc đầu tiên là niềm vinh hạnh cho đội ngũ làm báo của Tạp chí Giáo dục. Khi chúng tôi làm bìa báo xuân thì chúng tôi đầu tư rất nhiều vì vừa có sắc xuân, vừa có ý nghĩa trên nội dung bìa báo.

Chúng tôi chọn một cô giáo và ba em học sinh, các em không bưng hoa mà bưng mầm vì Thành phố chúng ta vừa trải qua đại dịch hết sức khốc liệt thì chúng tôi chọn chủ đề là Hồi sinh và khát vọng. Chồi non là thể hiện khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ và mùa xuân cũng là mùa của đâm chồi nảy lộc. Nên bìa báo có nhiều ý nghĩa: sắc xuân và sự hồi sinh của Thành phố chúng ta."

Đánh giá về trao giải bìa báo xuân năm nay cũng như khai trương sạp báo tại Đường sách Thành phố, Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng ghi nhận những đóng góp của các đơn vị báo chí trên địa bàn và mong muốn năm sau sẽ mở rộng qui mô: "Đây là hoạt động nhân văn, ý nghĩa của Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh cùng Đường sách Thành phố. Ở góc độ Sở Thông tin – Truyền thông thì chúng tôi rất ủng hộ và cũng suy nghĩ, sắp tới, cùng Hội Nhà báo, Đường sách làm sao thúc đẩy hoạt động này hơn nữa. Hoạt động này càng phát triển thì càng mang đến không gian có ý nghĩa cho Đường sách và có nguồn để hỗ trợ cho các nhà báo.

Có thể năm sau, nghiên cứu mở rộng ra cho các cơ quan báo chí của trung ương trên địa bàn TPHCM cùng tham gia để hoạt động này ngày càng mở rộng và phát triển hơn".