Mỗi doanh nhân như một quyển sách sống về kiến thức kinh doanh

(VOH) - Sáng 1/12, lễ khai mạc Tuần lễ Doanh Nhân và Sách năm 2021 với chủ đề "Phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp" chính thức khai mạc tại Đường sách Thành phố.

Thực tiễn đã chứng minh, việc đọc sách không chỉ giúp chúng ta mở rộng hiểu biết về chuyên môn, mà còn giúp mỗi người hoàn thiện bản thân, nuôi dưỡng tâm hồn. Sách còn dạy chúng ta đạo làm người, ứng dụng tri thức trong cuộc sống và đối nhân xử thế với những người xung quanh. Ngoài ra, sách còn dạy ta biết yêu thương bản thân và yêu thương mọi người. Với những người làm kinh doanh, để trở thành một nhà lãnh đạo, nhà quản trị giỏi ngoài những yếu tố như tài năng, ý chí, sự nhạy bén và bản lĩnh thì kiến thức là điều quyết định, trong đó, sách là người thầy giúp doanh nhân, doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị, kiến thức mới để chèo lái con thuyền doanh nghiệp đi đến thành công.

moi-doanh-nhan-nhu-mot-quyen-sach-song-ve-kien-thuc-kinh-doanh-voh.com.vn-anh1
Lễ khai mạc Tuần lễ Doanh Nhân và Sách năm 2021 với chủ đề "Phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp" sáng 1/12.

Năm nay, dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng Tuần lễ Doanh nhân và Sách vẫn có nhiều hoạt động như: tuyển chọn ra 100 cuốn sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệp từ đề cử của hơn 40 nhà xuất bản và công ty sách trên cả nước, Giao lưu doanh nhân với sinh viên tại Trường đại học Hoa Sen thông qua chương trình: hành trang lập nghiệp qua những trang sách…

Ông Trần Hoàng – Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, Trưởng Ban tổ chức nói thêm: "Tuần lễ Doanh nhân và sách là một hoạt động văn hóa hướng đến mục tiêu khuyến đọc và khuyến viết trong lực lượng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân thành phố và cả nước. Chúng tôi tin rằng, mỗi cuốn sách của doanh nhân để lại là một giá trị kinh doanh để lại. Bên cạnh đó, với sức ảnh hưởng, truyền cảm hứng của doanh nhân đối với thế hệ trẻ; chúng tôi hy vọng các doanh nhân sẽ là những đại sứ lan tỏa niềm đam mê đọc sách với giới trẻ thông qua các bài học về cuộc sống, về sự thành công, cống hiến của mình đối với sự phát triển của xã hội".

Bày tỏ cảm nghĩ tại buổi lễ khai mạc, ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình, Chủ tịch Hội đồng Phát triển Sách Doanh nhân cũng chia sẻ: việc khuyến khích và cổ vũ thói quen đọc sách trong cộng đồng, trong doanh nghiệp, đặc biệt là trong giới doanh nhân và giới trẻ là vô cùng quan trọng. Cùng với việc khuyến khích đọc sách, Hội đồng Phát triển Sách Doanh nhân cũng có thêm sứ mệnh khuyến khích doanh nhân viết sách để lan tỏa tri thức và những giá trị để lại cho hậu thế.

"Từ những kinh nghiệm do doanh nhân chia sẻ qua sách, giới trẻ tìm ra được hướng đi đúng và phù hợp nhất với mình trên hành trình khởi nghiệp, chinh phục những mục tiêu kinh doanh mới. Trong thời gian tới, cùng với Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, Hội đồng Phát triển Sách Doanh nhân sẽ triển khai Tủ sách doanh nhân Việt Nam. Đây sẽ là nơi lưu giữ, khai thác và sử dụng sách do doanh nhân Việt Nam viết hoặc sách viết về doanh nhân Việt Nam trên toàn thế giới bên cạnh việc xây dựng Tủ sách truyền thống, tiến đến Tủ sách điện tử", ông Lê Viết Hải cho biết thêm.

moi-doanh-nhan-nhu-mot-quyen-sach-song-ve-kien-thuc-kinh-doanh-voh.com.vn-anh2
Lễ công bố Top 10 quyển sách đáng dọc.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng, đánh giá việc tổ chức tuần lễ Doanh nhân và Sách là hoạt động nhiều ý nghĩa khi thành phố đang thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 vừa nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế. Tuần lễ Doanh nhân và Sách lần nữa khẳng định giá trị, lợi ích của sách, của văn hóa đọc trong cộng đồng xã hội, giúp giới doanh nhân nâng cao năng lực quản trị, năng lực cạnh tranh.

"Văn hóa đọc của người dân, doanh nhân TPHCM là vấn đề rất đáng quan tâm. Đặc biệt trong bối cảnh TPHCM ngày càng hội nhập, ngày càng mở cửa, tốc độ phát triển internet, của công nghệ thông tin ngày càng cao. Mỗi doanh nhân như một quyển sách sống về kiến thức kinh doanh. Có cuốn viết về thành công, viết về thất bại nhưng nếu doanh nhân chịu trãi lòng và chịu viết những bài học kinh nghiệm của mình qua sách, thì tôi cho rằng những bài học đó có giá trị lan tỏa, giúp ích cho rất nhiều người trong khoảng thời gian rất dài từ đó rút ngắn quá trình thời gian học hỏi, vươn lên vượt khó làm giàu chính đáng của người dân, nhất là của thanh niên Việt Nam", ông Lâm Đình Thắng nhấn mạnh.

Nằm trong Tuần lễ Doanh nhân và Sách, vào sáng 3/12, hội thảo “Phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp” sẽ được tổ chức tại Hội nhà báo Thành phố, sẽ cùng thảo luận những giải pháp để phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp.