Triển lãm những nông cụ thời xa xưa của phụ nữ Việt Nam

(VOH) - Triển lãm trưng bày 140 hiện vật và 35 hình ảnh về một số nông cụ truyền thống như: cối xay lúa, cái cày, cái cuốc, cái nia...

Kỷ niệm 47 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 45 năm ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5) và 37 năm ngày thành lập Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (29/4/), Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ khai mạc trưng bày chuyên đề “Một số nông cụ truyền thống của phụ nữ miền Nam” và triển lãm ảnh “Nụ cười Việt Nam”, mở cửa tham quan miễn phí từ ngày 29/4 - 30/9/2022.

Triển lãm những nông cụ thời xa xưa của phụ nữ Việt Nam
Khách tham quan Triển lãm những nông cụ thời xa xưa của phụ nữ Việt Nam

Đây là những nông cụ truyền thống từ bao đời đã gắn bó mật thiết với đời sống sản xuất, sinh hoạt của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay các loại máy móc hiện đại đang dần thay thế sức lao động của con người. Vì vậy, phương thức canh tác truyền thống và hệ thống nông cụ cũng dần vắng bóng theo thời gian.

Phòng trưng bày gồm 140 hiện vật và 35 hình ảnh về một số nông cụ truyền thống như: cối xay lúa, cái cày, cái cuốc, cái nia, đôi gióng – đòn gánh, áo tơi, lưỡi hái, dao, liềm, phảng phát cỏ, nọc cấy, gàu tát nước, lờ bắt cá, gáo múc nước, hình ảnh con trâu, cái cày…Trong đó, chiếc đòn gánh kĩu kịt trên vai luôn gắn liền với bóng dáng tảo tần, lam lũ, chịu thương chịu khó của người bà, người mẹ miền Nam.

Tuy nhiên, cũng có nông cụ đã không còn sử dụng vì quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa với máy móc tân tiến dần thay thế.

Như chiếc cối xay lúa truyền thống xưa, người phụ nữ phải vất vả xay từng nong lúa, sàng từng hạt gạo. Khi máy xay xát lúa gạo tự động ra đời, những dụng cụ đó ngày càng lui về quá khứ, chứa đựng kỷ niệm của một thời thương khó.